Chi tiết tin - Xã A Bung - Đakrông

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập 1
  • Hôm nay 15
  • Tổng truy cập 369.866

Công tác triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động của các Tổ công nghệ số cộng đồng trong phạm vi Dự án UNDP trên địa bàn xã

Post date: 22/11/2024

Công tác triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động của các Tổ công nghệ số cộng đồng trong phạm vi Dự án UNDP trên địa bàn xã

Căn cứ Công văn số 1477/VP-HCC, ngày 18/7/2024 của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị về việc triển khai hoạt động thí điểm mô hình DVCTT lưu động tại các xã: A Bung, Ba Lòng, Mò Ó, Hướng Hiệp thuộc huyện ĐaKrông;

UBND xã đã ba hành Kế hoạch số 107/KH-UBND, ngày 29/7/2024 của UBND xã A Bung về việc triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động của các Tổ công nghệ số cộng đồng trong phạm vi Dự án UNDP trên địa bàn xã A Bung huyện Đakrông tỉnh Quảng Trị; Thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024 và Thông báo số 39/TB-UBND ngày 30/7/2024  của UBND xã A Bung về việc thông báo lịch tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động.

Căn cứ Công văn số 1535/UBND-TTHC, ngày 04/11/2024 của UBND huyện Đakrông về việc tổng kết Dự án UNDP tại các xã A Bung, Ba Lòng, Hướng Hiệp, Mò Ó. 

Kết quả triển khai thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại các Thôn trên địa bàn xã và đạt được kết quả như sau:

- Chiều ngày 30/7/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn La Hót.

 

- Chiều ngày 06/8/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn A Bung.

- Chiều ngày 07/8/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 39/TB-UBND ngày 30/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Cu Tài 1.

 

- Chiều ngày 13/8/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Pire 1.

- Chiều ngày 14/8/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 39/TB-UBND ngày 30/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Ty Nê.

- Chiều ngày 20/8/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Pire 2.

- Chiều ngày 21/8/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 39/TB-UBND ngày 30/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn A Luông.

 

- Chiều ngày 27/8/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Cu Tài 2.

- Chiều ngày 28/8/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 39/TB-UBND ngày 30/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Cựp.

- Chiều ngày 3/9/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Cu Tài 1.

 

- Chiều ngày 5/9/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 39/TB-UBND ngày 30/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn A Bung.

- Chiều ngày 10/9/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Ty Nê.

 

- Chiều ngày 12/9/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 39/TB-UBND ngày 30/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Pire 1.

- Chiều ngày 17/9/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn A Luông.

- Chiều ngày 19/9/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 39/TB-UBND ngày 30/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Pire 2.

- Chiều ngày 24/9/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Cựp.

 

- Chiều ngày 26/9/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 39/TB-UBND ngày 30/7/2024) triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Cu Tài 2.

- Chiều ngày 01/10/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn La Hót.

- Chiều ngày 03/10/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn A Bung.

 

- Chiều ngày 08/10/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Pire 1.

- Chiều ngày 10/10/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Pire 2.

- Chiều ngày 15/10/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Cu Tài 2.

 

- Chiều ngày 17/10/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Cu Tài 1.

- Chiều ngày 22/10/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Ty Nê.

- Chiều ngày 24/10/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn A Luông.

- Chiều ngày 29/10/2024 Tổ công nghệ số cộng đồng (Theo thông báo số 38/TB-UBND ngày 29/7/2024) ra quân triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động tại thôn Cựp.

- Tổ công nghệ số đã triển khai 26 đợt ở 9 thôn trên địa bàn xã, tổ đã trưng dụng 02 máy tính xách tay, 01 máy in; 01 máy scan, 02 cục phát wifi và thực hiện các công việc sau:

- Tổ chức Hướng dẫn cho người dân viết Tờ khai 10 thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử; Đăng ký khai sinh; Đăng ký kết hôn; Cấp bản sao trích lục hộ tịch; Đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân; Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo thường xuyên hằng năm.

 

- Từ cuối tháng 7/2024 đến cuối tháng 10/2024 tổ công nghệ số cộng đồng đã tổ chức 26 đợt tuyên truyền, hỗ trợ người dân tại 09/09 thôn với hơn 1.040 người tham gia nghe công tác tuyên truyền và hỗ trợ người dân thực hiện được 72 hồ sơ dịch vụ công, nộp trực tuyến của 10 Thủ tục  hành chính liên quan đến quyền lợi của người dân: Trong đó 4 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực Chính sách xã hội; 6 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực Tư pháp trong phạm vi dự án của UNDP tài trợ (trong đó có 5 hồ sơ thực) người dân tự thực hiện trong nộp hồ sơ trực tuyến sau khi được hướng dẫn hoặc được làm thay để người dân xem quy trình thực hiện.

- Tổ công nghệ số đã phối hợp với công an xã tổ chức cài đặt định danh điện tử mức độ 1 cho 170 người dân trên địa bàn 9 thôn A Bung, La Hót, Cu Tài 2, Cu Tài 1, Ty Nê, A Luông, Cựp, Pire 1, Pire 2. Hướng dẫn lấy lại mật khẩu cho công dân được 67 người dân; hỗ trợ kích hoạt cho 43 người dân; vận động được 65 người dân đi thực hiện định danh điện tử mức độ 2.

- Tổ chức tuyên truyền  những lợi ích mà dự án UNDP hỗ trợ trong công tác triển khai tại thôn.

- Hướng dẫn người dân các bước nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Trị: dichvucong.quangtri.gov.vn.

- Dự án triển khai tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động ở các thôn của xã A Bung đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân tiếp cận các dịch vụ hành chính dễ dàng và thuận tiện hơn. Dự án đã đã góp phần giúp người dân hỗ trợ như sau:

+ Tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển: Trước đây, để thực hiện các thủ tục hành chính, người dân ở vùng sâu, vùng xa phải di chuyển xa đến trụ sở UBND xã. Nhưng khi triển khai dịch vụ công trực tuyến lưu động đã giúp người dân dần nhận thức được chỉ cần điện thoại thông minh, có internet và có VNeID mức độ 1, 2 thì có thể nộp hồ sơ mà không cần đến trụ sở UBND xã giúp người dân tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại.

+ Giảm thiểu khó khăn trong việc sử dụng công nghệ: Người dân vùng sâu vùng xa chưa quen với việc sử dụng internet và công nghệ. Các đội ngũ hỗ trợ lưu động sẽ hướng dẫn trực tiếp, giúp họ từng bước làm quen và thực hiện các thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

+ Nâng cao nhận thức và tiếp cận công nghệ: Dịch vụ lưu động cũng có vai trò tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của công nghệ và dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ số trong đời sống hàng ngày.

Trong quá trình triển khai dự án tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến lưu động của các Tổ công nghệ số cộng đồng trong phạm vi Dự án UNDP trên địa bàn xã được 9/9 thôn bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn tồn tại rất nhiều hạn chế như sau:

Thứ nhất, khi đăng ký tài khoản trên dịch vụ công yêu cầu số điện thoại chính chủ nên một số trường hợp người dân xác thực thông tin có kết quả không trùng khớp thông tin với nhà mạng thì không đăng ký được tài khoản và phải mất thêm thời gian để liên hệ nhà mạng.

Thứ hai, đa số người dân lớn tuổi không có điện thoại thông minh (thường là điện thoại 4G hoặc không có điện thoại).

Thứ ba, trong quá trình triển khai dự án người dân chưa thực sự hưởng ứng trong việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến vẫn đang muốn làm theo thủ công từ trước tới nay đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Nguyên nhân là người dân không thành thạo các thao tác khi nộp hồ sơ trong việc sử dụng máy tính hay máy ipac hay điện thoại thông minh để thực hiện.

Thứ tư, việc nộp hồ sơ trực tuyến trước khi vào nộp phải điều chỉnh thông tin cá nhân và vào trang dịch vụ công quốc gia để đồng bộ nguồn thông tin. Vì vậy, người dân thao tác rất chậm vì phải trải qua rất nhiều bước. Bên cạnh đó, hệ thống dịch vụ công đôi khi xảy ra lỗi hệ thống làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn. 

Thứ năm, UBND xã chưa trang bị số điện thoại bàn để người dân liên hệ  khi có vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Từ những hạn chế đó, UBND xã đã đưa ra các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, Đề nghị UBMTTQVN xã và các tổ chức đoàn thể xã cùng vào cuộc để tuyên truyền, vận động hội viên của mình tham gia trong việc hưởng ứng làm định danh điện tử mức độ 2 và những lợi ích trong việc cài VNeID trên điện thoại thông minh.

Thứ hai, đề nghị các cơ quan chức năng cần thiết phải khắc phục, chỉnh sửa lại các chức năng của Cổng dịch vụ công của tỉnh theo hướng cần chú trọng việc cung cấp thông tin đơn giản, trực quan, dễ hiểu, dễ làm hơn, giúp người dân có thể tự hiểu và tự thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện.

Thứ ba, UBND cấp xã cần bổ sung thông tin liên hệ đường dây nóng, số điện thoại bàn của cơ quan để người dân có thể liên hệ khi cần thiết và đảm bảo luôn có người trực tối thiểu trong thời gian hành chính để hỗ trợ, giải đáp các câu hỏi của người dùng. Thường xuyên nắm bắt ý kiến của tổ chức, cá nhân để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ công…

Thứ tư, đội ngũ tổ công nghệ số các thôn, xã cần được được kích hoạt trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt là đồng chí trưởng thôn trong công tác thông báo cho người dân biết lịch tuyên truyền lưu động của tổ công nghệ số và tuyên truyền những  lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mang trong giải quyết TTHC nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân thông qua các buổi họp thôn.

More